D-CREA

D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2) D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2) D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2) D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2) D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2) D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2) D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2)
D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2) D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2) D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2) D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2) D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2) D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2) D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2)

Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2)

Trong phần 1 của loạt bài khám phá về kiến trúc Tân cổ điển (Neoclassical), D-CREA đã giới thiệu về khái niệm và những nét đặc trưng của trường phái này tới quý vị độc giả. Với sự kết hợp giữa vẻ đẹp cổ điển và hiện đại, những thiết kế Tân cổ điển cao cấp đang góp phần kiến tạo nên không gian sống đa năng, thoải mái và phù hợp với nhu cầu của mọi người. Ở phần tiếp theo, ta sẽ tìm hiểu thêm về lịch sử ra đời và quá trình phát triển của kiến trúc Neoclassical. Đội ngũ D-CREA hy vọng rằng bài biết này sẽ cung cấp cho độc giả những thông tin hữu ích, giúp cho các gia chủ sẽ đưa ra được những quyết định chính xác khi lựa chọn phong cách thiết kế cho ngôi nhà trong mơ của mình. 

D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2)
D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2)

Lịch sử ra đời và phát triển của kiến trúc Tân cổ điển

Phong cách kiến trúc Neoclassical được định hình và phát triển trong thập kỷ 1950 tại châu Âu và Mỹ. Hầu hết các nhà sử học coi năm 1750 là năm bắt đầu phong trào kiến trúc Tân cổ điển, mặc dù trước đó đã xuất hiện một số công trình biểu tượng cho ý tưởng về phong cách. Kiến trúc Tân cổ điển được coi là phong trào phản đối trường phái kiến trúc Baroque và phong cách Rococo với cách thức thể hiện khoa trương, kiểu cách và phức tạp. Tân cổ điển ra đời nhằm mục đích tiếp cận lối thiết kế kiến trúc một cách đơn giản và nhẹ nhàng hơn. Bắt đầu ở Anh và Pháp, kiến trúc Tân cổ điển  trở nên phổ biến và ưa chuộng khắp thế giới vào giai đoạn giữa thế kỷ 18 – đầu thế kỷ 19. Một số cái tên tiêu biểu gắn liền với phong cách này có thể kể đến như: kiến trúc sư Andrea Palladio (Ý); William Kent (Anh);  Robert Adam (Anh); Jacques Germain Soufflot (Pháp); Claude Nicolas Ledoux (Pháp).

 

Tại Việt Nam, phong cách Tân cổ điển bắt đầu du nhập vào nước ta từ cuối thế kỷ 19. Các kiến trúc sư không đem nguyên bản phong cách kiến trúc Pháp thịnh hành thời bây giờ mà có sự điều chỉnh trong thiết kế để phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu và văn hóa của người Việt Nam, hay còn gọi là Kiến trúc thuộc địa Pháp ( French Colonial). Giai đoạn sau này, kiến trúc Tân cổ điển đã liên tục được cải tiến, tinh giản để kịp thời thích ứng sự phát triển của xã hội. Kiến trúc Tân cổ điển hiện nay đã trở nên đa dạng, phong phú hơn và vẫn luôn giữ một vị thế nhất định trong bản đồ kiến trúc Việt Nam

 

Chú thích ảnh: Phủ Chủ Tịch.

D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2)
D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2)

Phân biệt những loại hình kiến trúc Tân Cổ Điển

Có ba biến thể chính của kiến trúc Tân cổ điển: các công trình Palladian Buildings (theo phong cách Andrea Palladio), các công trình kiểu đền thờ Temple-style Buildings và các công trình Khối cổ điển Classical Block Buildings. 

Các công trình Palladian được lấy cảm hứng từ thiết kế của Andrea Palladio, một kiến trúc sư nổi tiếng người Ý ở thế kỷ 16. Phong cách thiết kế của ông được lấy cảm hứng sâu sắc từ kiến trúc Hy Lạp, La Mã. Một trong những chi tiết nổi tiếng nhất của các công trình Palladian là phần mái trung tâm được nâng đỡ bởi hàng thức cột, cửa sổ lớn kết hợp cùng các cửa sổ phụ bên cạnh.

Các công trình kiểu đền thờ Temple-style tái hiện lại vẻ kiên cố, vững chãi những ngôi đền La Mã và Hy Lạp cổ đại. Các tòa nhà này thường có một hàng cột trên mặt tiền và phần mái đầu hồi đơn

Các công trình Khối cổ điển Classical Block có tổng thể hình vuông hoặc hình chữ nhật, mái bằng với những chi tiết ngoại thất được trang trí theo kiểu cổ điển tinh xảo, hoa mỹ. Mặt ngoài của công trình được chia thành nhiều cấp độ, mỗi cấp độ thể hiện một mô hình các vòm và cột lặp lại để tạo ra một khối trang trí cổ điển.

Chú thích ảnh: Nhà Trắng, Washington DC, Mỹ

Chú thích ảnh: Điện Panthéon, Paris, Pháp

D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2)

Xu hướng thiết kế Tân cổ điển hiện tại

Trong suốt quá trình phát triển, kiến trúc Tân cổ điển đã trải qua nhiều biến đổi, chứa đựng những dấu ấn đặc trưng của từng thời kỳ. Cho đến nay, phong cách này vẫn tiếp giữ nguyên được sự lôi cuốn cùng vẻ đẹp tinh tế. Không chỉ xuất hiện ở các công trình công cộng hay các khu đô thị lớn, Tân cổ điển còn được đưa vào trong thiết kế những công trình nhà ở, biệt thự phố, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Có thể nhận định rằng, những ưu điểm mà phong cách này mang lại đã thỏa mãn được thị hiếu của những chủ nhà mong muốn một không gian sống sang trọng, tiện nghi.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của kiến trúc Tân cổ điển lại kéo theo một làn sóng “chạy đua” dẫn đến thực trạng ngộ nhận phong cách. Có thời điểm ai ai cũng muốn đem Tân cổ điển áp dụng vào nhà mình để chứng tỏ gu thẩm mỹ rất “Tây”, thể hiện “chất sang” và vô tình đặt niềm tin vào các đơn vị tư vấn kém uy tín. Từ đó, rất nhiều công trình biến tướng của Tân cổ điển kiểu “tây ta hỗn hợp” ra đời với những sự chắp vá, lẫn lộn về phong cách, lệch lạc về giá trị thẩm mỹ. Tân cổ điển không phải là đem thật nhiều loại hoa văn cồng kềnh, phào chỉ rối rắm, cột kèo lớn nhỏ, hay phủ vàng mạ bạc không kiểm soát … vào thiết kế. Điều này trái lại còn tạo ra hiệu ứng ngược, khiến cho công trình trở nên lố bịch, rườm rà, không ăn nhập với cảnh quan xung quanh. Do đó, việc tìm đến những đơn vị thiết kế có đủ trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và tận tâm là rất quan trọng. 

D-CREA luôn tự hào đem đến cho khách hàng những thiết kế biệt thự cao cấp trên nền tảng là sự chuẩn mực trong nguyên tắc của từng phong cách. Thêm vào đó, mỗi công trình đều có dấu ấn của sự sáng tạo, những điểm nhấn đặc trưng mang đậm cá tính của gia chủ. Trong tương lai, chúng tôi vẫn sẽ đồng hành cùng Tân cổ điển – Bán cổ điển trong những thiết kế của mình. Các công trình kiến trúc Bán cổ điển của D-CREA hứa hẹn sẽ ngày một ấn tượng hơn, song hành với phát triển của công nghệ và những xu hướng thiết kế mới, mang lại những trải nghiệm khác biệt về không gian sống đẹp và tràn ngập cảm xúc.

NEXT PROJECTS

Biệt thự Hoa Đồng Nội – Sang trọng và độc đáo trong phong cách kiến trúc Indochine
View more
  • D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2)
  • D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2)
  • D-CREA | Nhìn lại nguồn gốc và sự phát triển của Kiến Trúc Tân Cổ Điển (PHẦN 2)