D-CREA

D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1) D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1) D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1) D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1) D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1) D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1) D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1)
D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1) D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1) D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1) D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1) D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1) D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1) D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1)

Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1)

Trân trọng sự phong phú từ những họa tiết trang trí chính là tôn vinh nét đẹp của mỹ thuật truyền thống Việt Nam, khẳng định rằng bản sắc dân tộc được tiếp nối, phát huy theo dòng chảy lịch sử đầy tự hào. Vì vậy, D-crea luôn chú trọng đưa vào những họa tiết mỹ thuật dân gian một cách ấn tượng trong các thiết kế của mình, định hình phong cách Indochine khác biệt và đẳng cấp.

D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1)
D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1)

Sơ lược về những họa tiết mỹ thuật truyền thống Việt Nam

Sự kết hợp giữa vẻ đẹp Á – Âu đầy mê hoặc cùng những thiết kế trang trí đặc trưng là một trong những yếu tố đậm chất Indochine. Nếu nền tảng của phong cách Indochine nằm ở sự sang trọng có được từ kiến trúc phương Tây thì phần “linh hồn” là sự đúc kết từ những tinh hoa của kiến trúc bản địa.

Bên cạnh ứng dụng kỹ thuật thiết kế và vật liệu địa phương, việc sử dụng mỹ thuật truyền thống cũng là yếu tố chủ đạo góp phần quan trọng để khắc họa nên dấu ấn khác biệt của phong cách Indochine. Việt Nam có một nền văn hóa lâu đời và đa dạng, điều này thể hiện rõ rệt nhất thông qua những họa tiết và motif trang trí nghệ thuật qua từng dấu mốc lịch sử.

 

Thời kỳ Đông Sơn đem đến những đường nét kỷ hà đơn giản nhưng mạnh mẽ, lấy cảm hứng từ hoa lá được thể hiện với sự tinh xảo và chi tiết tỉ mỉ.

D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1)
D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1)

Trải qua giai đoạn Bắc thuộc, những ảnh hưởng của mỹ thuật Trung Quốc dần được thay thế bởi các giá trị nghệ thuật Việt xuyên suốt thời nhà Lý cho tới Hậu Lê. Đây là giai đoạn phát triển hưng thịnh của nền nghệ thuật dân tộc, đặc biệt là mỹ thuật Phật giáo với kiến trúc chùa, đền đặc trưng. Một trong những biểu tượng của thời kỳ này là hình tượng con Rồng thời Lý mềm mại và tinh tế. Mỹ thuật truyền thống hướng tới sự hoàn thiện, chuẩn mực trong hình khối, đường nét với các loại hoa văn nhỏ cách điệu cầu kỳ, mang đậm tính tôn giáo, chính thống cùng hơi hướng của sự quyền quý, vương giả.

D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1)

Tới thời nhà Nguyễn – triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam, những họa tiết motif trang trí đã có sự biến chuyển và đa dạng hơn. Các đề tài hoa văn thiên về đặc tính dân gian như cỏ cây, hoa lá, bát bửu, tứ linh, tứ quý… đem đến cảm xúc tươi sáng, sinh động và gắn liền với văn hóa làng xã Việt Nam.

Sau này, thời kỳ Pháp thuộc chứng kiến sự ra đời của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, hình thành nên một thế hệ nghệ sĩ Việt Nam tài năng đã sáng tác những tác phẩm nghệ thuật thuần Việt, nổi bật là đề tài mang tính thời sự, cổ động công cuộc xây dựng đất nước và đấu tranh, bảo vệ tổ quốc. Những yếu tố hoa văn trong kiến trúc, điêu khắc có sự pha trộn giữa phong cách Đông – Tây. Các chi tiết được giản lược, biến tấu phù hợp về mặt hiệu quả sử dụng như cửa sổ tròn, họa tiết thạch cao hay đá giả kết hợp một cách hài hòa, tạo nên tổng thể bức tranh nghệ thuật độc đáo trong thời kỳ này.

(Hết phần 1)

NEXT PROJECTS

Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 2)
View more
  • D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1)
  • D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1)
  • D-CREA | Dấu ấn họa tiết dân gian truyền thống trong kiến trúc Indochine (Phần 1)